Công nghệ Liposome và những ứng dụng mang tính đột phá

Với sự tiến bộ vượt bật của ngành khoa học kỹ thuật, rất nhiều công nghệ sản xuất mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp ra đời. Và Liposome là một trong những thành tựu mới nhất khi tạo ra được sự khác biệt trong việc dưỡng da.  

Giới thiệu về Liposome

Công nghệ Liposome được đánh giá là một trong những thành tựu khoa học mang tính đột phá. Công nghệ này được ứng dụng hiệu quả trong ngành dược, mỹ phẩm. Tại các quốc gia phát triển, công nghệ Liposome cũng được đưa vào các ngành công nghiệp quan trọng. Vậy công nghệ Liposome là gì? Và các chuyên gia, nhà khoa học đã ứng dụng công nghệ Liposome trong sản phẩm làm đẹp như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.  

Liposome là gì? 

Liposome giống như một quả cầu hai lớp của màng tế bào bao quanh từng tế bào trong cơ thể. Liposome chứa chất lỏng có nguồn gốc từ phospholipid. Đầu phosphate của phospholipid ưa nước (hay hydrophilic) trong khi đó các đuôi axit béo (hay lipid) có tính kỵ nước (hay hydrophobic). Khi các phospholipid nằm trong dung dịch nước, đuôi kỵ nước sẽ nhanh chóng di chuyển tránh xa nước. Điều này gần giống với dầu tách ra khỏi giấm. Do vậy, khi các đuôi quay về phía trong và các đầu quay về phía nước sẽ tạo ra một lớp màng kép.  

Liposome-la-gi

Liposome có hình dạng một khối cầu.

Công nghệ Liposome giúp hình thành nên các tiểu phân tử có dạng hình cầu, kích cỡ vô cùng nhỏ với cấu trúc gồm một hoặc nhiều lớp màng phospholipid kép quanh lõi chứa hoạt chất. 

Hơn nửa thế kỷ trước, những nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, quả cầu Liposome này có thể bao gồm nhiều dưỡng chất. Chính bởi vậy mà quả cầu này được dùng để bảo vệ khi đưa vào cơ thể, thậm chí đưa vào từng tế bào cụ thể trong cơ thể. 

Quả cầu Liposome giống như một phương tiện chứa và vận chuyển các chất dinh dưỡng tới đúng mô cũng như từng tế bào trong cơ thể. Ngoài vai trò này, quả cầu Liposome còn có thể vận chuyển các chất dinh dưỡng theo đúng lượng mà mô và tế bào cơ thể cần với tỷ lệ cụ thể. Dù rằng vẫn chưa có nghiên cứu rõ ràng nào chỉ ra cách thức mà dưỡng chất trong Liposome chứa, vận chuyển và được giải phóng. Nhưng trên thực tế đã có nền tảng lý thuyết cho cách thức này. 

Có lý thuyết cho rằng, phospholipid được xử lý trong gan tương tự chất béo. Đây là quá trình giải phóng dưỡng chất. Cũng có lý thuyết cho rằng, các tế bào trong cơ thể luôn “đói” phospholipid để sửa chữa màng tế bào, cấu trúc tế bào nên đã “lấy cắp” nguyên liệu này từ Liposome khiến phần bên trong của chúng bị rò rỉ. Rất có khả năng cả hai lý thuyết này đều đúng. Nhưng dù là lý thuyết nào thì giá trị điều trị và khả năng đưa vào cơ thể của dưỡng chất được bọc bằng Liposome cũng là điều có căn cứ. 

Cau-truc-liposome-1024x410_600

Cấu trúc Liposome

Do đó mà các chuyên gia đã đưa Liposome vào ứng dụng rộng rãi trong điều chế, sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm, dược mỹ phẩm, các sản phẩm làm đẹp. 

Cách Liposome hình thành 

Như thông tin ở trên khi giải nghĩa Liposome là gì, cách Liposome hình thành là từ phospholipid. Phospholipid này mang cấu trúc lưỡng tính bao gồm hai phần. Phần đầu ưa nước còn phần đuôi kỵ nước. Trong môi trường dung dịch nước, phospholipid với các đuôi kỵ nước sẽ đối mặt nhau để tránh nước. Từ đó, chúng tạo thành một lớp kép phospholipid. Trong khi đó, các đầu ưa nước sẽ hình thành liên kết hydro với các phân tử nước. 

Lớp kép lipid sẽ tạo ra một khối cầu Liposome hoàn toàn kín giúp loại bỏ 100% nước khỏi đuôi kỵ nước. 

Những tính năng ưu việt của công nghệ Liposome 

Liposome sở hữu nhiều tính năng rất vượt trội. Cụ thể như sau: 

  • Đó là khả năng phân tán hiệu quả các khoáng chất như sắt, magie, kẽm,…  
  • Đó là khả năng thẩm thấu và phân tán, vận chuyển hoạt chất đến mô và cấu trúc da. 
  • Đó là khả năng hấp thu cực tốt của màng tế bào với các chất dinh dưỡng. 
  • Đó là khả năng cung cấp phospholipid, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ màng tế bào cũng như các bộ phận trong cơ thể. 
  • Đó là khả năng chọn lọc trong quá trình vận chuyển dưỡng chất, đồng thời kiểm soát thời gian phát huy tác dụng. 
  • Đó là khả năng tái tạo màng tế bào hư hại hoặc lão hóa. 
  • Đó là khả năng nâng cao tính an toàn cũng như tính hiệu quả của các hoạt chất. 
  • Đó là khả năng làm giảm độc tính cùng nhiều tác dụng tiêu cực khác.  

Ứng dụng Liposome trong mỹ phẩm

Nhiều năm trở lại đây, việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào điều chế, sản xuất mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp rất được chú trọng. Đặc biệt là khi công nghệ Liposome ra đời. Công nghệ Liposome thực sự là một bước tiến lớn trong việc sản xuất các sản phẩm làm đẹp. Bởi lẽ, tính chất của công nghệ Liposome tương tự với cấu trúc sinh học nên Liposome không chỉ mang và giải phóng những hoạt chất một cách hiệu quả mà còn đem đến các lợi ích lớn từ hoạt động tái tạo, phục hồi và trẻ hóa trên màng tế bào.  

Ứng dụng công nghệ Liposome trong mỹ phẩm mang đến rất nhiều sản phẩm mới, hoạt động chọn lọc, hiệu quả và đảm bảo an toàn hơn. Điều này đúng trong nhiều trường hợp, điều kiện và quy trình khác nhau. Công nghệ Liposome cũng góp phần mở rộng các dạng, các loại sản phẩm mỹ phẩm, từ đó, đa dạng cách thức và phương pháp sử dụng các loại sản phẩm mỹ phẩm này. 

3 loại Liposome phổ biến trong mỹ phẩm 

  • Loại Liposome 1. Transferosomes là một loại Liposome phổ biến trong mỹ phẩm. Transferosomes có khả năng phân phối thuốc và các hoạt chất trực tiếp qua da. Chính phospholipid, cholesterol và sự bổ sung các hoạt chất trên bề mặt như natri cholate đã tạo ra transferosomes. 
Co-che-tham-nhap-liposome

Cơ chế thâm nhập Transferosomes qua da.

  • Loại Liposome 2. Niosomes là một loại Liposome phổ biến trong mỹ phẩm. Niosomes là những túi nhỏ chứa chất hoạt động bề mặt ion, từ polyglycerol alkyl hoặc dialkyl lớp ete. Niosomes có tác dụng cải thiện hiệu quả của sản phẩm, làm tăng khả năng thâm nhập cũng như tác dụng sinh học của một số thành phần kém hấp thu. Bên cạnh đó, niosomes còn giúp tăng cường sự ổn định của các hoạt chất. 
Cong-nghe-liposome_600

Cấu trúc của Niosomes

  • Loại Liposome 3. Ethosome là một loại Liposome phổ biến trong mỹ phẩm. Ethosome là những túi có nhiều lớp, tính chất mềm, linh hoạt. Ethosome giúp các thành phần thẩm thấu sâu vào lớp da cũng như lớp sừng. 

Tác dụng của công nghệ Liposome trong mỹ phẩm 

Công nghệ Liposome được ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp rất khả thi và mang lại hiệu quả tốt. Những tác dụng của công nghệ Liposome trong việc sản xuất mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp gồm: 

  • Các loại mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp sản xuất bằng công nghệ Liposome có tác dụng hấp thu sâu vào trong da với hàm lượng chính xác. Đây là nhờ có lớp tiếp dẫn phospholipid. 
  • Với khả năng thẩm thấu sâu vào tận lớp trong cùng của da, nên ngay cả những tế bào da bị tổn thương nằm ở trong lớp trong cùng vẫn có thể tiếp cận và hấp thu các hợp chất. 
  • Hạn chế tối đa các tác dụng ngoài mong muốn. Sản phẩm an toàn sử dụng, hiệu quả cao hơn so với các dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ khác. 
  • Tăng cường mức độ ổn định cho nhiều hoạt chất bị suy thoái vốn mất đi khả năng do tác động của nhiều yếu tố khác nhau trong đó có yếu tố môi trường. 

82X ứng dụng công nghệ Liposome trong mỹ phẩm 

Khi những phương pháp chăm sóc da truyền thống đi vào lối mòn, Nhật Bản – quốc gia nổi tiếng với ngành công nghiệp chăm sóc da đã nghiên cứu, phát triển để đón đầu một cuộc cải cách làm đẹp mang tên công nghệ.  

Thay vì các sản phẩm làm đẹp da thuần túy, các chuyên gia xứ anh đào đã áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất vào trong sản xuất để tối ưu công dụng sản phẩm như công nghệ thủy phân Kosoteki, công nghệ chiết cao áp Charites PHH, công nghệ lên men thực vật,… và mới đây nhất là sự xuất hiện của công nghệ Liposome. 

Ung-dung-cong-nghe-liposome

Công nghệ Liposome được 82X ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm.

Công nghệ Liposome được 82X ứng dụng vào trong sản xuất mỹ phẩm. Thành phần của 82X AI khi ứng dụng Liposome có khả năng bảo toàn dinh dưỡng, tăng khả năng thâm nhập tầng sâu trong da. Nhờ đó, kích thích quá trình chuyển hóa chất và các phản ứng sinh hóa trong tế bào, đem lại hiệu quả trong việc cải thiện nếp nhăn, mang đến làn da căng bóng, mịn màng.  

Sản phẩm mỹ phẩm ứng dụng công nghệ Liposome đang tạo ra làn gió mới trong cộng đồng làm đẹp và hứa hẹn sẽ được nhiều Nàng ưa chuộng. 

Những ứng dụng Liposome phổ biến

Ứng dụng công nghệ Liposome trong dược mỹ phẩm 

Dược mỹ phẩm được bào chế và ứng dụng công nghệ Liposome chứa các phân tử có kích cỡ siêu nhỏ, dễ dàng thẩm thấu vào trong da nhờ chất tiếp dẫn phospholipid. Chất tiếp dẫn này giúp dưỡng chất thẩm thấu đến lớp hạ bì, vào trong cấu trúc da. Từ đó, dưỡng chất sẽ tự tìm đến các tế bào da hư hại giúp tăng nồng độ hoạt chất tại các điểm tác động lên mức cao nhất mà vẫn đảm bảo an toàn cho da. Do đó, công nghệ Liposome giúp làm đẹp da hiệu quả, an toàn so với các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông thường khác.  

Công nghệ Liposome ứng dụng trong công nghệ sinh học 

Trong lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ Liposome hỗ trợ tính năng vận chuyển những hợp chất để nghiên cứu các công nghệ như: gen nhân bản, oligonucleotide antisense, protein tái tổ hợp,… Không chỉ vậy, công nghệ Liposome hiện đại còn có khả năng đồng hóa, tương hợp hỗ trợ nâng cao các công nghệ sinh học.  

Công nghệ Liposome trong ngành dược 

Ngoài ứng dụng trong mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp, công nghệ sinh học, Liposome còn ứng dụng trong ngành dược. Liposome là công nghệ tiên tiến có thể đưa các phân tử dược đến vị trí cần tác động. Hiện nay, đã có một số dạng bào chế ứng dụng công nghệ Liposome đưa vào thử nghiệm lâm sàng. 

Cùng tìm hiểu sản phẩm serum 82Xkem dưỡng 82X AI sở hữu những thành phần ưu việt như tế bào gốc táo tuyết, tổ hợp các yếu tố tăng trưởng,… được áp dụng các công nghệ làm đẹp thông minh như liposome sẽ mang lại những lợi ích nào nhé !


Đăng ngày: 10-03-2022 - 09:28:30 bởi
Tag: , , , , , , ,
5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Sản phẩm

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x