Tất tần tật về kem chống nắng: Công dụng, Cách sử dụng, Review sản phẩm

Bạn đã sử dụng kem chống nắng chưa? Tác dụng của kem chống nắng xứng đáng trở thành vật “bất ly thân” của làn da. Vậy kem chống nắng có tác dụng gì? Dùng loại kem chống nắng nào tốt, mời bạn tham khảo bài viết này.

Bôi Kem Chống Nắng

1. Tìm hiểu về kem chống nắng

1.1 Kem chống n​ắng là gì?

Kem chống nắng là sản phẩm dùng trên da, giúp ngăn ngừa các tác hại của các tia UV. Tác dụng này được phát huy qua việc hấp thụ hoặc phản xạ lại một số bức xạ tử ngoại (UV) của mặt trời.

Như chúng ta đã biết, tia UV được chia theo bước sóng và gồm 3 loại tia: UVA, UVB, UVC. Tia UVC đã bị bầu khí quyển ngăn chặn lại nên các sản phẩm kem chống nắng chủ yếu dùng để ngăn tác hại của tia UVA và UVB.

1.2 Tác dụng của kem chống nắng là gì?

Bên cạnh tác dụng bảo vệ da, kem chống nắng hiện nay còn được tích hợp rất nhiều công dụng, có thể kể đến như: dưỡng ẩm, chống lão hóa, dưỡng trắng,… 

Tác hại của việc không dùng kem chống nắng là làn da sẽ không được che chắn, bảo vệ có thể bị một số hậu quả như: cháy nắng, nám sạm da,  tàn nhang, lão hoá sớm, da đồi mồi,… 

sử dụng kem chống nắng

Một tình trạng nghiêm trọng hơn khi tiếp xúc lâu dưới ánh nắng chính là bỏng nắng.

​Để giảm thiểu những hậu quả trên, kem chống nắng sẽ đóng vai trò giống như một lớp màng bảo vệ da. Khi tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời, thiết bị ánh sáng từ máy móc sẽ hạn chế và ngăn ngừa lão hóa da, cũng như các vết nám và tàn nhang. 

Bên cạnh bảo vệ da, kem chống nắng có tác dụng gì khác không? Một số dòng  sản phẩm chống nắng h​​iện nay đã có thêm tính năng dưỡng ẩm, nâng tone da, rất thích hợp với chị em trang điểm nhẹ khi đi làm, đi học. Chính vì vậy, sản phẩm chống nắng trở nên rất cần thiết trong việc bảo vệ và chăm sóc làn da.

1.3 Có mấy loại kem chống nắng?

Trên thị trường có 2 loại kem chống nắng vật lý và hóa học. Ngoài ra kem chống nắng vật lý lai hóa học cũng được ưa chuộng. Đó là:

Kem chống nắng vật lý (sunblock)

  • Cơ chế: khi thoa lên da, lớp kem che phủ bên trên bề mặt da, tạo thành lớp rào cản vật lý giúp phản xạ và phân tán tia UV ra khỏi vùng được bảo vệ.
  • Thành phần: có chứa oxit kẽm hoặc titanium dioxide.
  • Ưu điểm: có thể dùng cho làn da nhạy cảm; tạo một lớp chắn dày trên da nên khả năng che phủ lâu và bảo vệ da tốt hơn.
  • Nhược điểm: Kem khó tệp vào da, thường để lại một lớp trắng mờ đục khi thoa lên da.

Kem chống nắng hóa học (sunscreen)

  • Cơ chế: Thoa lên da sẽ bắt đầu cơ chế hấp thụ, thẩm thấu và chuyển hoá tia UV thành tia có năng lượng thấp, an toàn và giảm làm tổn thương tới lớp hạ bì.
  • Thành phần: Có thể gồm sulisobenzone, avobenzone,  oxybenzone và acid para-aminobenzoic (PABA).
  • Ưu điểm: Có kết cấu mỏng và nhẹ. Đặc tính không màu, không mùi và khô ráo, không nhiều gợn trắng như kem vật lý.
  • Nhược điểm: Nguy cơ gây dị ứng cao ở làn da nhạy cảm. Trước khi ra ngoài 30 phút cần phải thoa kem chống nắng hóa học để phát huy tác dụng. 

Kem chống nắng vật lý lai hóa học

  • Cơ chế: Lớp kem trên da sẽ hình thành lớp màng bảo vệ da, giúp ngăn chặn đồng thời phản xạ lại các tia UV để chúng khó gây ảnh hưởng xấu đến làn da. Khả năng hấp thụ và chuyển đổi tia UV sang dạng sóng năng lượng thấp và hạn chế tối đa việc gây hại đến da.
  • Thành phần: Bao gồm cả titanium dioxide và zinc oxide (trong kem chống nắng vật lý) và avobenzone, oxybenzone (trong kem chống nắng hóa học).
  • Ưu điểm: Dễ thẩm thấu. Vừa giúp khuếch tán ánh nắng chiếu lên bề mặt da, vừa giúp hấp thụ tia tử ngoại ngăn cho ánh nắng không chiếu tới bề mặt da, khắc phục nhược điểm của cả 2 dạng sản phẩm chống nắng vật lý và hóa học.
  • Nhược điểm: Thành phần sẽ có tinosorb tan trong dầu vô tình khiến làn da sẽ có cảm giác bị bóng dầu.

1.4 Các chỉ số bạn cần quan tâm khi chọn kem chống nắng cho da

Chúng ta thường thấy nhà sản xuất in 2 loại chỉ số quan trọng trên vỏ hộp kem chống nắng. Chúng cũng nhằm chỉ ra khả năng chống nắng và thời gian tác dụng của kem. 2 chỉ số để đánh giá đó là SPF và PA.

Chỉ số SPF (sun protection factor)

Chỉ số này nhằm đánh giá thời gian tác dụng của kem chống nắng chống tia UV. Các bạn có thể hiểu như sau: khi sản phẩm có SPF 30 sẽ bảo vệ da lâu hơn gấp 30 lần so với da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu SPF 50 sẽ gấp 50 lần.

Theo định mức của quốc tế, 1 SPF tương ứng với khoảng 10 đến 15 phút tác dụng chống nắng. Thế nhưng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài mà thời gian thực tế chỉ bằng khoảng 50 – 60% so với cách tính trên. Vì vậy khi các bạn sử dụng sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF 30 thì thời gian thực chỉ có khoảng hơn 3 tiếng.

Spf

Tham khảo xong dòng tác dụng của kem chống nắng có SPF cao, nhiều bạn sẽ có suy nghĩ: vậy tại sao nhà sản xuất lại không tạo ra mình loại kem chống nắng SPF cao hơn 50? Lý do là sản phẩm có SPF càng cao, kem sẽ càng dính hơn. Khi lượng kem lưu trên da quá lâu, cùng với dầu trên da, tế bào chết và bụi bẩn sẽ tạo ra các phản ứng hóa học. Chính vì vậy mà các gốc tự do sinh ra làm cho da bị lão hóa v​​​à tổn thương. 

Các bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng sản phẩm có SPF cao trong một thời gian dài.

Ý nghĩa của chỉ số PA (protection factor of UVA)

Pa

Chỉ số này nói lên khả năng bảo vệ da khỏi tia UVA của sản phẩm chống nắng. Tác dụng của kem chống nắng chống tia UVA 40-50%, PA++ khoảng 60-70% và PA+++ có hiệu quả cao nhất là trên 90%.

Kem chống nắng phổ rộng

Chị em thường ít quan tâm đến loại sản phẩm chống nắng này. Thực tế, tác dụng của kem chống nắng phổ rộng là có thể ngăn được cả 2 tia UVA và UVB. Trong hầu các sản phẩm chống nắng đều có khả năng ngăn tác hại của tia UVB. thế nhưng khả năng ngăn tia UVA thì không phải sản phẩm nào cũng có. 

Vì lẽ đó, các bạn nên tham khảo và l​​ựa chọn các sản phẩm chống nắng phổ rộng để bảo vệ da một cách toàn diện.

2. Lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp với các loại da

2.1 Kem chống nắng dành cho da dầu

Làn da dầu là loại da luôn tiết ra nhiều dầu nhờn bóng trên bề mặt. Khi bạn thoa thêm lớp kem dày bám trên da thì sẽ gây khó chịu nhiều hơn. Đồng thời nếu lớp kem có màu trắng hơn da sẽ gây ra hiện tượng loang, không đều màu.

Khi lựa chọn sản phẩm chống nắng, các nàng có làn da dầu hãy ưu ái sản phẩm có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc “Oil Free” (không dầu). Một số loại kem chống nắng vật lý dành cho da dầu mụn dạng gel, nước hoặc dạng xịt để giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Đối với da dầu không gặp vấn đề về mụn cũng không quá nhạy cảm thì có thể dùng sản phẩm chống nắng hóa học mỏng nhẹ và khả năng thấm qua da nhanh.

2.2 Sản phẩm dành cho da khô

Để phát huy được hết tác dụng của kem chống nắng đối với làn da khô, bạn nên chọn loại sản phẩm chống nắng kết hợp thành phần dưỡng ẩm cho da. Làn da khô thường dễ bị lão hóa và trở nên nhăn nheo khi phơi nắng. Bạn hãy thoa kem hoặc serum dưỡng da trước khi thoa sữa chống nắng để dưỡng ẩm cho làn da.

2.3 Chống nắng cho da nhạy cảm

Làn da khó chiều này cần được tìm hiểu thành phần của sản phẩm chống nắng một cách kỹ lưỡng. Hai thành phần các bạn cần tránh xa đó là oxybenzone và PABA. Chúng thường có trong kem chống nắng hóa học. 

Vì vậy, đối với da nhạy cảm bạn nên lựa chọn kem chống nắng vật lý. Chúng an toàn với làn da nhạy cảm hơn.

2.4 Kem chống nắng dành cho da mụn

Loại da mụn này vốn có nhều tổn thương nên cần cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm chống nắng. Nếu vô tình dùng không đúng cách hoặc sản phẩm không phù hợp, làn da sẽ dễ bị bít lỗ chân lông và tổn thương nhiều hơn. 

Thành phần bạn nên ưu tiên là loại kem chống nắng có viết trên bao bì dòng  “Non-Comedogenic” (không gây ra bít tắc lỗ chân lông). Nên tránh sử dụng các loại kem có chứa hương liệu, chất dẫn xuất,  oxybenzone, cồn và PABA. Các thành phần này thường có trong loại kem chống nắng hóa học.

3. Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

Đ​ể sử dụng sản phẩm chống nắng hiệu quả, các bạn hãy lưu ý một số điểm dưới đây:

  • Đang điều trị da cần có sự tham vấn của bác sĩ trước khi sử dụng kem chống nắng. 
  • Thông thường, hãy bôi chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút để phát huy tác dụng bảo vệ da trước ánh nắng.
  • Tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm có chỉ số SPF, PA phù hợp với làn da cũng như nhu cầu công việc. Chỉ dùng sản phẩm có SPF trên 30 khi làm việc ở ngoài trời.
  • Trước khi dùng nên thử một lượng kem nhỏ lên vùng da cằm để kiểm tra độ kích ứng da với sản phẩm. Nếu quan sát có hiện tượng mẩn đỏ cần phải rửa sạch với nước sạch và ngừng sử dụng.
  • Thoa lại kem khi hết thời gian tác dụng.
  • Chỉ nên dùng một lượng vừa đủ và phủ đều bề mặt da cần chống nắng.
  • Bảo quản sản phẩm theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất để có hiệu quả chống nắng cao nhất.
  • Cần tẩy trang, làm sạch da sau ngày dài sử dụng kem chống nắng.
  • Sử dụng kem chống nắng không có nghĩa là chống đen cho da, kem chống nắng ít có tác dụng chống đen da.
  • Thoa kem chống nắng kể cả khi trời mưa, hoạt động trong văn phòng,… 
  • Hạn chế sử dụng loại kem chống nắng có cồn và có mùi hương cho da dầu.
  • Có thể tham khảo sử dụng viên uống chống nắng.

4. Kem chống nắng tốt cho da

Các bạn đã biết được tác hại khi không dùng kem chống nắng, thế nên hãy chọn cho mình một loại kem chống nắng “chân ái” để sử dụng phù hợp với làn da. Một số gợi ý tuyệt vời cho các bạn như sau:

4.1 Sản phẩm chống nắng Sakura Physical Daily Defense SPF 50+ PA ++++

Đây là loại kem chống nắng vật lý. Công thức tạo nên từ nhũ tương dịu nhẹ, giúp bảo vệ da một cách tốt nhất. Khi sử dụng sẽ không gây ra cảm giác bết rít hay khó chịu. Không những có tác dụng chống nắng mà kem chống nắng Sakura còn giúp ngăn ngừa tình trạng thâm nám, các nếp nhăn và lão hóa.

Kem Chống Nắng Sakura

Đặc điểm nổi bật:

  • Thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên như:  rau má, trà xanh, cam thảo… vô cùng lành tính và không gây kích ứng. 
  • Kem có dạng nhũ tương nên xét về khả năng thẩm thấu rất nhanh và không ra gây bết dính hay bít tắc lỗ chân lông.
  • Chỉ số chống nắng là SPF 50+, PA++++ đem đến hiệu quả chống nắng phổ rộng kéo dài.
  • Khi sử dụng sẽ bám trên da và không tạo nên các vệt trắng nên có thể bảo da suốt 3-4 tiếng đồng hồ.
  • Dùng được cho làn da nhạy cảm, da dễ bị kích ứng và làn da mỏng yếu sau khi điều trị bằng laser.
  • ​​Hỗ trợ cung cấp độ ẩm cho làn da luôn ẩm mịn và giảm ngừa các dấu hiệu của lão hóa.

4.2 Kem chống nắng Paula’s Choice Extra Care Non – Greasy Sunscreen SPF 50

Thương hiệu Paula’s Choice mang đến sản phẩm kem chống nắng Extra Care Non – Greasy Sunscreen giúp ngăn ngừa lão hóa tốt nhất thị trường hiện nay. Sản phẩm Không chỉ mang đến hiệu quả chống nắng toàn diện mà còn cấp dưỡng chất đầy đủ để nuôi dưỡng làn da trẻ trung. Với đặc tính này, sản phẩm chuyên dành cho làn da hỗn hợp và da dầu.

Kem Chống Nắng Paula’s Choice

Đ​ặc điểm nổi bật:

  • Kem có chỉ số chống nắng tốt SPF 50+, PA+++ giúp bảo vệ da trước các tác động xấu từ tia UV.
  • Tích hợp tính năng không trôi khi gặp nước và thích hợp để sử dụng khi đi tắm biển và hoạt động ngoài trời.
  • Trong thành phần của sản phẩm có giàu dưỡng chất giúp nuôi dưỡng và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa trên da.
  • Chất kem mịn, dễ tán, dễ thẩm thấu cho lớp nền được hoàn hảo.
  • Thành phần từ thiên nhiên, không gây ra tình trạng mẫn cảm nên có thể sử dụng cho làn da nhạy cảm.

4.3 Sản phẩm chống nắng Innisfree Intensive Triple Care Sunscreen SPF50+ PA++++ giúp làm sáng da

Dòng sản phẩm chống nắng tạo một lớp màng bảo vệ như “tấm khiên” che chắn cho làn da khỏi các tác hại của tia UV và một số tác động xấu từ bên ngoài.

Kem Chống Nắng Innisfree

Đặc điểm nổi bật:

  • Chỉ số chống nắng tuyệt vời SPF50+, PA++++ bảo vệ da toàn diện nhất.
  • Kem có khả năng chống nước cao, bền và lâu trôi.
  • Sản phẩm còn giúp bảo vệ da khỏi tác động xấu từ môi trường.
  • Có khả năng nâng tone giúp da trắng sáng tự nhiên.

4.4 Kem chống nắng dưỡng da Obagi Sun Shield SPF 50+

Tác dụng kem chống nắng Obagi Sun Shield Matte Broad Spectrum giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím và ngăn ngừa hiện tượng da bị cháy nắng. Với công thức chống nắng phổ rộng, khi sử dụng làn da sẽ được cung cấp các dưỡng chất ngăn ngừa sự phát triển của gốc tự do. Nhờ đó làn da được bảo vệ trước mọi tác động xấu từ môi trường.

Kem Chống Nắng Obagi

Ưu điểm nổi bật:

  • Giúp chống nắng và kết hợp với nâng tone da, ngăn ngừa sự tăng sắc tố.
  • Thành phần từ tự nhiên, thích hợp với nhiều loại da, bao gồm cả làn da nhạy cảm.
  • Giảm ngừa tác hại của tia UV lên làn da với chỉ số chống nắng SPF 50+.
  • Kem có chất mịn và nhẹ, thẩm thấu nhanh trên da trong vòng khoảng 3 phút.
  • Bổ sung thêm nhiều dưỡng chất giúp dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da căng bóng, khỏe mạnh, loại bỏ dần các vết thâm nám hiệu quả.

4.5 Sản phẩm chống nắng Nivea Sun Pure & Sensitive dành cho làn da nhạy cảm

Được chiết xuất từ lô hội nên tác dụng kem chống nắng Nivea sẽ giúp bảo vệ làn da nhạy cảm chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Đồng thời giúp giảm nguy cơ bị dị ứng trên da. Bên cạnh đó, tác dụng của sản phẩm còn giúp dưỡng ẩm và làm mềm mịn làn da.

Kem Chống Nắng Nivea

Ưu điểm nổi bật:

  • Loại kem này không có chứa hương liệu và chất tạo màu, các chất bảo quản đã được kiểm nghiệm từ da liễu.
  • Có khả năng chống nước cao phù hợp cả khi đi bơi, đi biển.
  • Có chỉ số chống nắng SPF 50+ đính kèm với hệ thống bảo vệ UVA – UVB cho da.
  • Có mùi thơm nhẹ nhàng, không quá hắc, tạo cảm giác thư giãn và dễ chịu.

4.6 Kem chống nắng Very High Protection Emulsion Avene

Sản phẩm dạng kem Avene Very High Protection Emulsion có khả năng kiềm dầu nên rất phù hợp với làn da hỗn hợp thiên dầu hoặc làn da dầu. Các hoạt chất vật lý trong thành phần có chỉ số chống nắng lên tới 50+.

Kem Chống Nắng Avene

Ưu điểm nổi bật:

  • Được áp dụng công nghệ Dry Touch tiên tiến dành cho da dầu luôn giúp làn da luôn được khô thoáng và không bị bít tắc lỗ chân lông. 
  • Các dưỡng chất được chiết xuất từ thiên nhiên, kết hợp cùng Vitamin E giúp chống lại quá trình oxy hóa.
  • Bảo vệ làn da trước tác hại của tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời.

4.7 Sản phẩm chống nắng Neutrogena Face Sunscreen For Sensitive

Kem Neutrogena dành chống nắng cho da nhạy cảm với SPF 50 giúp bảo vệ làn da khỏi các tia có hại từ ánh nắng mặt trời. Công nghệ Purescreen có sự pha trộn của các thành phần chống nắng 100%, xuất phát từ nguồn gốc tự nhiên giúp cung cấp khả năng bảo vệ và chống lại tia UVA/UVB phổ rộng.

Kem Chống Nắng Neutrogena

Ưu điểm nổi bật:

  • Bảo vệ tối ưu cho làn da, đồng thời giữ ẩm giúp da không bị khô sạm.
  • Phù hợp đối với da nhạy cảm và giảm tình trạng mụn trên da.
  • Không gây ra dị ứng, không có hương liệu, không chứa dầu, không chứa PABA và không có các thành phần hóa học gây ra kích ứng khác.
  • Được thiết kế dành riêng cho da mặt, tối ưu tính chất mỏng nhẹ và dễ tán đều.

4.8 Kem Chống Nắng DBH EGF UV Shield SPF50 PA+++ 60ml

Kem Chống Nắng vật lý lai hóa học DBH EGF UV Shield SPF50 PA+++ 60ml có tác dụng hỗ trợ bảo vệ làn da khỏi các tổn thương do tác hại của tia UVA, UVB gây ra. Một thành phần Peptide có trong sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường sự trao đổi chất của tế bào.

Kem Chống Nắng Dbh

Ưu điểm nổi bật

  • Với chỉ số SPF50+ PA+++ đem lại khả năng chống nắng ưu việt. 
  • Sản phẩm còn chứa các thành tố tăng trưởng biểu bì và hỗ trợ cải thiện da, phục hồi thương tổn cho da. 
  • Hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành các đốm đồi mồi, nám, tàn nhang trên da.

Tham khảo: Kem chống nắng cho da dầu mụn giá rẻ

Tác dụng kem chống nắng đối với da là rất lớn, vì vậy các bạn hãy chọn lựa cho mình sản phẩm “bỏ túi” phù hợp nhất. Bên cạnh sử dụng sản phẩm chống nắng, hãy tích cực bảo vệ làn da bằng quần áo dài tay, kính, ô,… hạn chế cho làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

 


Đăng ngày: 09-03-2022 - 09:00:54 bởi
Tag: , ,
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Sản phẩm

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x