Hướng dẫn phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học

Trên thị trường có 2 loại kem chống nắng vật lý và hóa học. Chúng có từng tính năng phù hợp với các loại da khác nhau. Vậy đâu mới là loại kem chống nắng phù hợp với làn da của bạn? Nhất định đừng bỏ lỡ bài viết này.

Kem Chong Nang Vat Ly Va Hoa Hoc

1. Phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học

Để tiện hơn cho các bạn so sánh kem chống nắng vật lý và hóa học, 3 tiêu chí đánh giá: đặc điểm nhận biết, ưu điểm, nhược điểm sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về từng sản phẩm.

1.1 Kem chống nắng vật lý là gì?

Đặc điểm nhận biết: Kem chống nắng vật lý (tên gọi khác là “sunblock”) được điều chế từ các thành phần khoáng chất tự nhiên. Khi thoa kem lên sẽ có một lớp trắng trên da, chúng đóng vai trò như lớp màng bảo vệ có khả năng phản xạ và phát tán tia UV. Tia UV sẽ không thể xuyên qua làm tổn thương da.

Trong thành phần kem chống nắng vật lý thường có: titanium dioxide, zinc oxide.

Ưu điểm:

  • Thành phần thiên nhiên, lành tính, ít gây ra kích ứng.
  • Bảo vệ da trong một thời gian dài.
  • Có tác dụng ngay sau khi thoa kem.

Nhược điểm:

  • Chất kem thường khá dày nên dễ gây bí bách cho da, khiến da bị bóng nhờn và có nguy cơ cao gây ra tình trạng mụn. 
  • Khi thoa kem chống nắng vật lý cũng có thể để lại các vệt trắng lem, nếu bạn thuộc tone da không trắng thì lớp kem nằm trên bề mặt cộng thêm màu da sẽ gây mất thẩm mỹ.

1.2 Kem chống nắng hóa học là gì?

Đặc điểm nhận biết: Kem chống nắng hóa học (cách gọi khác là “sunscreen”) được điều chế từ các thành phần hóa học. Chúng không phản xạ lại tia UV trước khi tiếp xúc da như kem chống nắng vật lý, loại kem này sẽ có cơ chế hấp thụ các tia UV và phân hủy, xử lý trước khi chúng gây hại cho làn da.

Thành phần của kem chống nắng hóa học thường hay có: avobenzone, sulisobenzone, oxybenzone,…

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn cần đọc cẩn thận về các thành phần trong kem chống nắng hóa học. Nhằm phát hiện xem sản phẩm có chứa các chất gây kích ứng cho da bạn hay không.

Một mẹo nhanh để phân biệt kem chống nắng hóa học: quan sát không có thành phần zinc oxide và titanium dioxide thì đó là kem chống nắng hóa học.

Ưu điểm:

  • Nhanh chóng thấm vào da, khô thoáng, kiềm dầu và không để lại lớp trắng vân trên da.
  • So với kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hóa học sử dụng tiết kiệm hơn nhiều. 
  • Tối ưu trong bước trang điểm bởi kem có khả năng tệp vào da rất tốt, giúp da trông mịn màng hơn.

Nhược điểm:

  • Bởi kem cần có thời gian hấp thu qua da nên bạn cần phải thoa kem chống nắng từ 15 – 20 phút trước khi ra ngoài trời.
  • Phải thoa lại kem sau 2 – 3 tiếng nếu làm việc, vui chơi ngoài trời vì chúng không có khả năng bám lâu trên da khi tiếp xúc với ánh nắng.
  • Một ​​số thành phần trong kem chống nắng hóa học có thể khiến da bị kích ứng. Đặc biệt nên cẩn thận đối với làn da nhạy cảm.

Bên cạnh 2 dòng kem chống nắng hóa học và vật lý, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện thêm kem chống nắng vật lý lai hóa học. Dòng kem này có sự kết hợp giống như đúng tên gọi. 

Cơ chế hoạt động của dòng kem chống nắng vật lý lai hóa học vừa dựa trên sự khuếch tán tia UV và vừa hấp thụ chuyển đổi loại tia này thành bước sóng có năng lượng thấp hơn. Nhờ đó chúng không thể tác động tiêu cực đến làn da, làn da được bảo vệ mà không bị kích ứng. Về mặt thành phần cũng có sự kết hợp giữa hai loại kem chống nắng truyền thống. 

2. Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học cho da?

Qua những đánh giá phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học trên, bạn có thể thấy kem chống nắng vật lý và hóa học đều có những ưu và nhược điểm riêng. Chúng sẽ phù hợp cho các loại da và mục đích sử dụng khác nhau. 

Để lựa chọn được loại kem chống nắng phù hợp, các bạn phải hiểu về làn da và nhu cầu của bản thân.

Đối với làn da nhạy cảm, thường xuyên bị kích ứng hoặc có thể đang mắc hội chứng Rosacea (hội chứng đỏ mặt), các bạn có thể tham khảo dòng kem chống nắng vật lý. Bên cạnh đó, dòng kem chống nắng vật lý cũng phù hợp với các bạn có làn da khô hoặc làn da thường.

Phan Biet Kem Chong Nang Vat Ly Va Hoa Hoc

Loại kem chống nắng hóa học có kết cấu mỏng nhẹ và thấm nhanh, kiềm dầu và dễ tiệp da là lựa chọn hoàn hảo đối với làn da dầu. Mặt khác, nếu các bạn muốn lớp kem chống nắng đồng thời trở thành một lớp nền trang điểm nhẹ nhàng thì có thể tham khảo.

Đối với những ai sử dụng loại kem chống nắng kết hợp giữa cả vật lý và hóa học. Thành phần của 2 loại kem này sẽ bao gồm cả thành phần hóa học và cả thành phần có khả năng phản xạ lại tia UV như titanium dioxide. Sự kết hợp thông minh này đã khắc phục được nhiều nhược điểm của các loại kem chống nắng vật lý hay hóa học trước kia. Làn da được tối ưu việc bảo vệ một cách toàn diện.

Vì vậy, để có đáp án cho việc nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học, bạn hãy xác định được loại da, mục đích sử dụng để lựa chọn cho phù hợp.

3. Nên dùng kem chống nắng vật lý hay hóa học như thế nào cho đúng cách?

3.1 Cách dùng kem chống nắng

Bạn nên thực hiện theo thứ tự các bước chăm sóc da. Trong quy trình chăm sóc da đúng, các bạn nên thoa kem chống nắng ở bước cuối cùng. Sau đó hãy thoa kem dưỡng trước khi bắt đầu trang điểm.

Về thời gian bôi kem chống nắng, bạn nên phân biệt kem chống nắng vật lý và hóa học rõ ràng để có thời gian thoa kem cụ thể. Nếu có thể thì hãy thoa kem trước 20 -30 phút khi ra ngoài. Thời gian này để kem có thể thẩm thấu vào da, tạo ra lớp màng bảo vệ giúp phát huy tối đa hiệu quả chống nắng.

Khi xác định sắp sửa tham gia vào hoạt động cần phải tiếp xúc với ánh nắng, bạn nên thoa số lượng kem chống nắng nhiều hơn bình thường. Bởi lớp kem phải đủ dày thì mới che chắn được toàn bộ khuôn mặt.

Nếu lượng mồ hôi chảy nhiều và tiếp xúc với nước, bạn nên thoa lại kem sau 2-3 giờ đồng hồ. Cẩn thận hơn, bạn có thể tẩy trang cho da, làm sạch những bụi bẩn dầu thừa rồi mới tiếp tục thoa lớp kem mới.

Thoa Kem Chong Nang

3.2 Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng hóa học và vật lý

Dù là sử dụng bất cứ loại kem chống nắng nào, bạn vẫn cần tuân thủ những lưu ý dưới đây nếu muốn việc bôi kem chống nắng hằng ngày phát huy được hết những hiệu quả.

  • Kết hợp sử dụng kem chống nắng với các vật dụng che chắn, bảo vệ da khác như: áo chống nắng, khẩu trang, kính râm, tất tay chân… 
  • Nên tẩy trang cho da dù là có trang điểm hay không.
  • Lựa chọn những loại kem chống nắng có tên tuổi và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Bôi rộng vùng chống nắng cho cổ, tai thay vì chỉ bôi mình mặt.
  • Trước khi thoa kem chống nắng cho toàn gương mặt, bạn hãy thoa một chút ra góc cằm hoặc mu bàn tay để test xem da có phản ứng gì không.
  • Lựa chọn chỉ số SPF, PA theo tình trạng làn da và nhu cầu bảo vệ da. 

4. Một số loại kem chống nắng vật lý và hóa học nhất định bạn nên thử

Cùng tìm hiểu review đánh giá chi tiết một số loại kem chống nắng hóa học và vật lý dưới đây. Hi vọng sẽ giúp bạn có những sự lựa chọn kem chống nắng tốt và phù hợp với làn da của mình.

4.1 Kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng Innisfree Intensive Triple Care

Kem Chống Nắng Innisfree

Giới thiệu: Kem chống nắng Innisfree Intensive Triple Care có 2 thành phần chống nắng cơ bản là Zinc Oxide và Titanium Dioxide. Khi thoa lên da sẽ tạo thành một lớp màng chắn tối ưu việc ngăn chặn sự xâm nhập của các tia UV gây hại cho ra.

Ngoài ra, kem chống nắng Innisfree Intensive Triple Care kết hợp bổ sung thêm các chiết xuất thiên nhiên cho làn da như: chiết xuất trà xanh, chiết xuất dầu hoa hướng dương, chiết xuất cam và camellia.

Ưu điểm:

  • Sản phẩm dạng tuýp nhỏ gọn, dễ dàng mang theo bên người.
  • Chất kem màu trắng hồng, đặc, khi thoa lên không bị bết dính, thẩm thấu nhanh và mượt trên da.
  • Các chiết xuất tự nhiên lành tính, có thể dùng được cho cả làn da nhạy cảm.
  • Nâng tone da nhẹ nhàng, che được các khuyết điểm nhỏ.
  • Chỉ số SPF cao.
  • Chống nước, thích hợp sử dụng cho các hoạt động ngoài trời, đi bơi hoặc đi biển.
  • Kiềm dầu trên da tốt.

Nhược điểm:

  • Chất kém đôi khi đặc quá, dễ gây khó tán đều trên da.
  • Có mùi hương hơi nồng.

Kem chống nắng Cell Fusion C Toning Sunscreen 100 SPF 50+ PA++++

Kem Chong Nang Cell Fusion C

Giới thiệu: Kem chống nắng Cell Fusion C Toning Sunscreen 100 với thành phần chống nắng vật lý quen thuộc zinc oxide (kẽm oxit). Ngoài ra, sản phẩm còn được bổ sung thêm rất nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho làn da. Vừa giúp bảo vệ làn da hiệu quả, vừa giúp nuôi dưỡng da cho làn da khỏe mạnh và tươi trẻ qua từng ngày sử dụng. Tiêu biểu là 12 loại vitamin giúp nuôi dưỡng da, duy trì nét tươi sáng cho da. Vai trò của thành phần niacinamide giúp cấp ẩm và làm dịu da. Đồng thời dưỡng da trắng, mờ thâm và phục hồi da, ngăn chặn các nguy cơ hình thành nếp nhăn lão hóa

Ưu điểm:

  • Có chỉ số chống nắng cao (SPF 50+ PA++++), thời gian chống nắng kéo dài.
  • Kết cấu kem mỏng nhẹ.
  • Kem có màu hồng nhạt, dễ dàng tạo hiệu ứng da hồng hào và có sức sống hơn, không gây ra tình trạng xỉn màu. 
  • Có thể làm lớp nền trang điểm tự nhiên.
  • Duy trì độ ẩm cho làn da trong thời gian dài sử dụng.
  • Các thành phần lành tính và có thể sử dụng cho mọi loại da, phù hợp với cả làn da nhạy cảm, kích ứng.

Nhược điểm:

  • Kem khó tán đều, dễ bị loang trên da (Các bạn có thể khắc phục bằng cách vỗ nhẹ cho kem nhanh chóng thẩm thấu và đều hơn).
  • Khả năng kiềm dầu không cao.

Kem chống nắng Elta MD UV Physical Broad-spectrum SPF 41

Kem Chong Nang Elta Md

Giới thiệu: Loại kem này giúp bảo vệ da hiệu quả trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Giống như các sản phẩm kem vật lý khác, Elta MD UV Physical Broad-spectrum SPF 41 có cả 2 thành phần chống nắng vật lý là Zinc Oxide (9%) và Titanium Dioxide (7%). Khi thoa lên da, kem chống nắng này sẽ tạo một lớp màng chắn mạnh mẽ, ngăn ngừa các tia UV xâm nhập và làm hại làn da của bạn.

Bảng thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ như: Alpha Lipoic Acid, Linoleic Acid, Quercetin, Thioctic Acid,… giúp tăng cường khả năng bảo vệ làn da trước tác hại của cả tia cực tím và tia hồng ngoại. 

Ưu điểm:

  • Thiết kế bắt mắt, ở dạng tuýp tuy đơn giản nhưng rất tinh tế, tiện lợi cho việc mang theo.
  • Kem không có mùi, rất mượt và để lại lớp finish mịn lì trên da.
  • Tone màu của kem không quá sáng, dễ thấm, dễ tệp vào da, độ che phủ nhẹ và giúp hiệu chỉnh phần sắc tố da.
  • Sau vài tiếng không bị tình trạng xuống tone da.
  • An toàn và sử dụng được với mọi loại da.

Nhược điểm:

  • Khi thoa dễ bị vón cục.
  • Vỏ sản phẩm được làm bằng nhựa mềm, dễ rách.

Kem chống nắng The SAEM Eco Earth Power Pink

Kem Chong Nang The Saem

Giới thiệu: Kem chống nắng The SAEM Eco Earth Power Pink SPF 50+ PA++++ có khả năng chống nắng và có chiết xuất từ các loại thảo mộc và dầu hạt (tinh dầu hoa cúc La Mã, hoa hồng, dầu hạt hướng dương, dầu hạt chia, hạt hoa cam cúc, dầu hạt chùm ngây,…) cung cấp lượng lớn các chất dinh dưỡng cho làn da.

Ưu điểm:

  • Nâng tone da nhẹ nhàng, không bị nổi vân trắng bệch.
  • Giảm tiết nhờn và kiềm dầu trên da.
  • Mùi hương dịu nhẹ, thoang thoảng dễ chịu.
  • Thành phần lành tính nên có thể sử dụng sản phẩm với mọi loại da. 

Nhược điểm

  • Kem đặc nên hơi khó để tán đều.

Kem chống nắng vật lý Bioderma Photoderm Max Crème SPF 50+

Kem Chong Nang Bioderma

Giới thiệu: Kem chống nắng Bioderma Photoderm Max Spf 50+ chuyên dành cho da hỗn hợp, da dầu và cả da nhạy cảm. Sản phẩm không những chỉ làm tốt vai trò bảo vệ làn da khỏi cháy nắng, mà còn giúp da luôn được thông thoáng, mềm mịn.

Công nghệ Cellular Bioprotection độc quyền từ Bioderma giúp bảo vệ các tế bào da khỏi sự ảnh hưởng của các gốc tự do, đồng thời “mở khóa” khả năng “tự” phòng vệ của làn da dưới tác động của ánh nắng mặt trời.

Ưu điểm

  • Chỉ số chống nắng cao, bảo vệ làn da tốt hơn.
  • Không gây ra nhờn dính và bí tắc lỗ chân lông.
  • Công thức Anti- shine giúp bề mặt da mịn màng, thông thoáng hơn hẳn.
  • Khả năng kiềm dầu tốt, hạn chế sự bóng nhờn. Dùng được cho da mụn.
  • Làm sáng da một cách tự nhiên. Có thể thay thế lớp kem lót khi trang điểm.
  • Chống thấm nước tốt, phù hợp cho mùa hè và những ngày đi bơi hay tắm biển. 
  • Không có thành phần paraben và hương liệu.

Nhược điểm:

  • Có cảm giác bóng rít nhẹ nếu bôi nhiều.

4.2 Kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hóa học Sunplay Skin Aqua Silky White GelSunplay

Kem Chong Nang Sunplay

Giới thiệu: Sản phẩm kem chống nắng Sunplay Skin Aqua Silky White Gel có thành phần chứa các hoạt chất chống nắng chính là Uvinul A+, Octinoxate, Tinosorb S và Uvinul T150. Đây đều là các hoạt chất tối ưu trên thị trường hiện nay. 

Ưu điểm:

  • Khả năng chống nắng khá tốt.
  • Chất kem dễ tán và tệp nhanh mịn da.
  • Tuýp kem nhỏ, dễ dàng mang theo đi du lịch hay đi làm,…

Nhược điểm:

  • Khả năng kiềm dầu không cao.
  • Có một lượng nhỏ chất Talc.

Kem chống nắng Anessa Perfect UV Spray Sunscreen

Kem Chong Nang Anessa Spray

Giới thiệu: Anessa Perfect UV Spray Sunscreen là dòng kem chống nắng hóa học đến từ thương hiệu Shiseido vô cùng đình đám và được ưa chuộng tại Nhật. Sản phẩm được hãng kiểm tra và tiến hành thử nghiệm kỹ càng và đưa ra kết luận là vô cùng phù hợp với làn da nhạy cảm, ngay cả làn da em bé cũng có thể dùng.

Thành phần Sản phẩm chứa bảng thành phần khá độc đáo gồm: Ethylhexyl Methoxycinnamate, Zinc Oxide, Bis-ethylhexyloxyphenol methoxyphenyl triazine, Diethylamino Hydroxybenzoyl hexyl benzoate và Dimethicone, titanium dioxide.

Ưu điểm:

  • Có chỉ số chống nắng phù hợp (SPF35/PA+++)
  • Không kích ứng với làn da, tuyệt đối an toàn với da nhạy cảm.Không chứa chất tạo mùi, tạo màu, không cồn hay paraben.
  • Khả năng chống nước tuyệt vời.

Nhược điểm: giá cao và dùng khá nhanh hết

Kem chống nắng La Roche-Posay Anthelios Invisible Face Mist Anti Shine

Kem Chong Nang La Roche-posay Spray

Giới thiệu: La Roche-Posay được biết đến là thương hiệu mỹ phẩm đình đám đến từ nước Pháp. Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc sản xuất và nghiên cứu, các dòng mỹ phẩm chăm sóc da của hãng luôn được lòng đông đảo hội chị em phụ nữ bởi chất lượng tuyệt vời cũng như giá thành phải chăng.

Ưu điểm:

  • Dung tích khá lớn nên dùng được lâu.
  • Lọ dạng xịt tiện lợi.
  • Chất kem thẩm thấu nhanh.
  • Kiềm dầu và mồ hôi trên da tốt.
  • Khả năng ngăn ngừa lão hóa ở mức ổn. 

Nhược điểm:

  • Dưỡng ẩm cho da chưa thực sự tốt.
  • Sản phẩm hơi có mùi hóa học nhẹ.
  • Thành phần chứa silicon dễ gây kích ứng.

Kem chống nắng hóa học Biore UV Perfect Spray

Kem Chong Nang Biore

Giới thiệu: Kem chống nắng Biore hoàn toàn lành tính, xứng ​đáng là dòng sản phẩm mà cô nàng nào cũng nên có. Bên cạnh khả năng bảo vệ làn da khỏi các tia UV độc hại còn giúp ngăn ngừa nếp nhăn, đốm nâu hay tác nhân gây lão hóa da. Nhờ đó làn da luôn tươi trẻ và khỏe mạnh mỗi ngày.

Ưu điểm:

  • Sản phẩm có chỉ số cao SPF 50+ PA++++. Ngăn chặn lên đến 98% các tác hại của tia UV đến làn da. 
  • Điểm cộng là thiết kế dòng kem chống nắng là sự tiện dụng với dạng vòi xịt phun sương, không cần dùng tay bôi kem. 

Nhược điểm:

  • Thành phần có cồn nên không nên dùng với làn da nhạy cảm. 
  • Sản phẩm dùng nhanh hết do tia xịt mạnh. 

Xem thêm: Kem chống nắng vật lý cho da dầu mụn | Kem chống nắng cho da dầu mụn giá rẻ

Qua bài viết này, bạn đã có thêm những góc nhìn để so sánh kem chống nắng vật lý và hóa học. Tùy vào loại da và mục đích sử dụng của bản thân, các bạn hãy lựa chọn ra những sản phẩm kem chống nắng hóa học và vật lý phù hợp nhất, bảo vệ làn da trước tác động của ánh nắng mặt trời.


Đăng ngày: 13-03-2022 - 09:00:46 bởi
Tag: , , , ,
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Sản phẩm

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x