Ăn gì để tăng nội tiết tố nữ? 10 thực phẩm tăng Estrogen an toàn

Nội tiết tố nữ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và duy trì sức khỏe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, khi tuổi tác càng cao thì mức độ Estrogen trong cơ thể càng giảm đi. Vậy ăn gì để tăng nội tiết tố nữ một cách an toàn? Hãy cùng 82X Beauty tìm hiểu về 10 loại thực phẩm hữu ích hỗ trợ tăng hormone Estrogen qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Nội tiết tố nữ là gì?

Để biết được ăn gì để tăng nội tiết tố nữ, trước tiên hãy cùng tìm hiểu nội tiết tố là gì.

Nội tiết tố nữ là hệ thống những hormone giới tính được tiết ra từ buồng trứng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh sản, phát triển và duy trì sức khỏe của phái nữ. Hai loại hormone nữ chính là Estrogen và Progesterone: Estrogen thúc đẩy sự phát triển của các đặc tính nữ tính, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và duy trì sức khỏe của xương và tim mạch. Trong khi đó, Progesterone chịu trách nhiệm cho quá trình chuẩn bị, nhận phôi thai và duy trì cho một môi trường có lợi cho quá trình thụ thai.

Ngoài ra, nội tiết tố nữ còn bao gồm các hormone khác như hormone Luteinizing (LH) và hormone kích thích Follicle (FSH), có vai trò quan trọng trong quá trình rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt. Sự cân bằng giữa các hormone nội tiết tố nữ là rất quan trọng để duy trì sức khỏe sinh sản cũng như sức khỏe tổng thể của phụ nữ.

ăn gì để tăng nội tiết tố nữ

Hai loại hormone nữ chính là Estrogen và Progesterone

2. Nội tiết tố có tác dụng gì?

Một số tác dụng chính của nội tiết tố nữ có thể kể đến như:

  • Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, quá trình thụ tinh và mang thai.
  • Nội tiết tố tăng cường quá trình hấp thụ canxi và đảm bảo sự cân bằng giữa việc hấp thụ và giải phóng canxi từ xương, giúp duy trì khối lượng và sức khỏe của xương.
  • Nội tiết tố còn ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc của phái nữ. Sự mất cân bằng hoặc biến đổi trong nội tiết tố có thể gây ra các tác động tâm lý như trầm cảm, lo âu hoặc một số biểu hiện khác của rối loạn tâm lý.

Đọc thêm: Hooc môn nữ là gì? Tìm hiểu về Hoocmon Estrogen từ A đến Z

3. Ăn gì để tăng nội tiết tố nữ tự nhiên?

Khi cân bằng nội tiết tố bị mất, các vấn đề sức khỏe cũng có thể xảy ra, như rối loạn kinh nguyệt, tăng tiết mồ hôi, các vấn đề về tim mạch, quầng thâm mắt và các vấn đề khác. Vì vậy, nội tiết tố có tác dụng rất quan trọng trong cơ thể con người và việc giữ cân bằng nội tiết tố là điều cần thiết để củng cố, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Vậy Progesterone và Estrogen có trong thực phẩm nào? Ăn gì tốt cho nội tiết tố nữ tự nhiên? Dưới đây là 10 thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố nữ đảm bảo an toàn cho sức khỏe mà bạn nên thử:

3.1. Cá hồi

Khi được hỏi ăn gì để tăng nội tiết tố nữ thì chắc hẳn chúng ta không thể bỏ qua cá hồi – một loại thực phẩm mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời.

Cá hồi là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là với khả năng tăng nội tiết tố nữ. Cá hồi chứa nhiều loại axit béo omega-3, protein và các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe nội tiết tố, cải thiện sự cân bằng hormone và duy trì chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong cá hồi còn giúp tăng cường chức năng thần kinh, cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời ngăn chặn lão hóa, bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ bị ung thư.

ăn gì để tăng nội tiết tố nữ

Khi được hỏi ăn gì để tăng nội tiết tố nữ thì chắc hẳn chúng ta không thể bỏ qua cá hồi – một loại thực phẩm mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời

3.2. Trứng

Trứng là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có lợi cho sự cân bằng nội tiết tố nữ. Trong trứng  chứa nhiều chất béo, vitamin B1, vitamin D, sắt, kẽm, protein,… Đây đều là những thành phần đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều tiết nội tiết tố trong cơ thể.

3.3. Đậu nành, đậu phụ

Đậu nành và đậu phụ là những nguồn thực phẩm giàu Isoflavone, một loại PhytoEstrogen có cấu trúc tương tự như hormone nữ Estrogen. PhytoEstrogen có thể giúp tăng nội tiết tố nữ, đặc biệt là trong giai đoạn thiếu Estrogen hoặc giảm Estrogen ở phụ nữ tiền mãn kinh, làm giảm các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt, tăng khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa ung thư.

Đọc thêm: Thực phẩm chức năng cho phụ nữ tiền mãn kinh

3.4. Các loại hạt

Hạt điều, hạnh nhân đều là thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả và là nguồn cung cấp PhytoEstrogen tốt cho tim. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy hạt vừng không những có tác dụng cải thiện mức cholesterol mà nó còn có ảnh hưởng đến nồng độ Estrogen và hỗ trợ cơ thể chống lại các nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Ngoài ra, hợp chất Lignan trong hạt lanh cũng chức năng như PhytoEstrogen, có khả năng giúp giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh.

ăn gì để tăng nội tiết tố nữ

Hạt điều, hạnh nhân đều là thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả và là nguồn cung cấp PhytoEstrogen tốt cho tim

3.5. Tỏi

Tỏi là loại thực phẩm có thể bổ sung lượng Estrogen thiếu hụt cho phụ nữ mãn kinh. Đặc biệt, tỏi chứa một hợp chất chính được gọi là allicin, có tác dụng kháng vi khuẩn, kháng nấm và chống viêm. Nó cũng có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu và  hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch bằng cách giảm Cholesterol, ngăn hình thành cục máu đông và giảm huyết áp.

3.6. Quả bơ

Bơ là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng lớn Beta-Sitosterol và Sterol thực vật, giúp kích thích sản xuất hormone nữ Progesterone và góp phần điều chỉnh hormone gây căng thẳng Cortisol. Ngoài ra, vitamin A chứa trong quả bơ cũng rất hữu ích. Thành phần này không chỉ giúp cải thiện thị lực mà còn thúc đẩy quá trình sản xuất nội tiết tố nữ, hỗ trợ cải thiện hiệu quả tình trạng teo ngực do giảm sút nội tiết tố gây ra.

3.7. Táo

Ăn táo không chỉ hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương, bệnh tim và ung thư mà nó còn giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường nhờ lượng Quercetin Flavonoid có trong táo. Ngoài ra, táo cũng chứa PhytoEstrogen, giúp cung cấp hormone Estrogen tự nhiên cho cơ thể phái đẹp.

ăn gì để tăng nội tiết tố nữ

Táo là loại trái cây giàu PhytoEstrogen, giúp cung cấp hormone Estrogen tự nhiên cho cơ thể phái đẹp

3.8. Quả đào

Đào là loại trái cây chứa đầy đủ khoáng chất và Vitamin thiết yếu cho sức khỏe và cung cấp PhytoEstrogen ở dạng Lignans. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc áp dụng chế độ ăn giàu Lignans không chỉ có thể giảm các triệu chứng của giai đoạn mãn kinh mà còn làm giảm 15% nguy cơ bị ung thư vú.

3.9. Khoai lang

Khoai lang chứa phytoEstrogen – một hợp chất có cấu trúc giống như Estrogen, có thể giúp ổn định sản xuất hormone nữ và loại bỏ các Estrogen yếu trong cơ thể. Ngoài ra, khoai lang cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch và hỗ trợ tiêu hóa. Vì vậy, việc bổ sung khoai lang vào chế độ ăn hàng ngày rất có lợi cho sức khỏe của phụ nữ. 

3.10. Súp lơ

Súp lơ chứa tới 98,51mg Lignan trên 100g và còn là nguồn Sulforaphane tuyệt vời, vừa giúp tăng nội tiết tố nữ, vừa ngăn chặn bệnh ung thư, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng khả năng miễn dịch và ổn định đường huyết.

ăn gì để tăng nội tiết tố nữ

Súp lơ vừa giúp tăng nội tiết tố nữ, vừa tăng khả năng miễn dịch và ổn định đường huyết

4. Những điều cần lưu ý để tránh bị rối loạn nội tiết tố nữ

  • Duy trì chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng: Một yếu tố quan trọng để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể đó là một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng, giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì hoạt động nội tiết tố trong cơ thể.
  • Vận động thường xuyên: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng để đạt được hiệu quả trong việc cân bằng nội tiết tố nữ, trung bình bạn cần đạt ít nhất 150 phút vận động mỗi tuần. Các hoạt động như cardio, yoga, chạy bộ, bơi,… không những giúp cải thiện sự cân bằng hormone trong cơ thể mà nó còn hỗ trợ đáng kể trong việc tăng cường tuần hoàn máu, giảm stress.
  • Hạn chế đồ uống có cồn: Rượu, bia có thể làm tăng hoạt động của gan, chuyển đổi Ethanol thành Axit Axetic. Quá trình này gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hormone nữ, gây ra các vấn đề như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố.

 

Trên đây là những thông tin mà 82X muốn chia sẻ tới bạn về nội tiết tố nữ, ăn gì để tăng Estrogen. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn gì để tăng nội tiết tố nữ và cần lưu ý những gì để tránh xảy ra tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ.


Đăng ngày: 13-07-2023 - 17:03:58 bởi
Tag: , , , ,
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Sản phẩm

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x