Tác dụng phụ của Collagen: Nguyên nhân và lời khuyên từ chuyên gia

Collagen được mệnh danh là “dưỡng chất vàng” với những công dụng “thần kỳ” cho làn da và sức khỏe của phái đẹp. Tuy nhiên, có phải lúc nào Collagen cũng mang lại toàn tác động tích cực như vậy? Uống collagen có tác dụng phụ không? Và nếu có thì nguy hiểm đến mức như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về những tác dụng phụ của collagen và cách sử dụng collagen đúng cách để đảm bảo an toàn ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Collagen là gì?

Collagen được định nghĩa là một loại protein chiếm đến 70% cấu trúc da và khoảng 25 – 35% tổng lượng protein trong cơ thể. Collagen được phân bổ chủ yếu ở mô thịt, gân và cơ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, từ năm 25 tuổi trở đi, cứ mỗi năm cơ thể chúng ta bị hao mòn 1 – 1.5% collagen và sẽ giảm dần theo độ tuổi. Do vậy, việc bổ sung collagen là rất cần thiết, vừa tốt cho việc làm đẹp vừa đảm bảo được sức khỏe cho cơ thể.

su suy giam collagen theo thoi gian

2. Tác dụng “thần kỳ” của Collagen

Trước khi chia sẻ về tác dụng phụ khi uống Collagen, cùng tìm hiểu về những tác dụng của Collagen để hiểu được tầm quan trọng của dưỡng chất này. Việc bổ sung Collagen kịp thời ngay từ giai đoạn bắt đầu suy giảm Collagen trong cơ thể sẽ mang lại những công dụng tích cực cho cả sức khỏe và sắc đẹp của chị em phụ nữ.

tác dụng của collagen

2.1. Đối với làn da

  • Collagen giúp kết nối tế bào, kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh hơn. Tạo độ săn chắc, mịn màng, căng bóng cho làn da.
  • Chống lại các dấu hiệu lão hóa sớm (sạm, nám, tàn nhang,…)
  • Collagen giúp sản sinh tế bào mới giúp da bị tổn thương phục hồi nhanh chóng

2.2. Đối với cơ thể

3. Tác dụng phụ của Collagen

Hiện nay có không ít người tìm kiếm những sản phẩm bổ sung Collagen nhưng lại đắn đo và cân nhắc không biết “uống Collagen có tác dụng phụ không?”. Vậy sự thật thì Collagen có những tác dụng phụ nào gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe?

các loại collagen

3.1. Tăng canxi

Theo thống kê, mức canxi trung bình của mỗi người nằm trong khoảng 8,5 đến 10,2 ml/dL. Nếu như mức canxi lớn hơn khoảng này, thì bạn đang có chỉ số canxi cao. Một số biểu hiện dễ nhận biết khi lượng canxi trong cơ thể tăng như: táo bón, cơ thể mệt mỏi, đau xương, nhịp tim bất thường, buồn nôn,…

Đa số các loại Collagen trên thị trường hiện nay được chiết xuất từ cá, bò, nhau thai cừu,…Nên nó chứa hàm lượng canxi khá cao. Bổ sung collagen đồng nghĩa với việc chúng ta đang cung cấp thêm cho cơ thể một lượng canxi đáng kể. Bởi vậy, tác dụng phụ của collagen đầu tiên là nếu uống quá mức hoặc không đúng cách sẽ gây tăng canxi.

Điều này đã lý giải cho câu hỏi “uống collagen nhiều có tốt không”. Lưu ý chỉ bổ sung lượng collagen vừa đủ với cơ thể. Nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ để được điều chỉnh liều lượng phù hợp nhất.

3.2. Dị ứng, kích ứng

Một tác dụng phụ của collagen bạn có thể gặp phải chính là dị ứng. Do vậy, trước khi uống collagen chúng ta cần kiểm tra thật kỹ bảng thành phần của sản phẩm. Vì sẽ có một số thành phần có thể không tương thích với cơ thể bạn.

dị ứng

Các dấu hiệu phổ biến thường gặp bao gồm:

  • Ngứa rát hoặc ngứa trong phần khoang miệng
  • Nổi phát ban
  • Các bộ phận của cơ thể như: môi, mặt, lưỡi, cổ họng có thể bị sưng lên
  • Nghẹt mũi, khó thở
  • Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn

Nếu trong trường hợp cơ thể xuất hiện các dấu hiệu tác dụng phụ khi uống Collagen như trên, bạn nên ngừng uống và xin lời khuyên của bác sĩ. Sau đó, có thể tìm kiếm những sản phẩm bổ sung Collagen có thành phần lành tính và không gây kích ứng với bạn.

3.3. Nổi mụn

Nổi mụn là tác dụng phụ của Collagen được biết đến phổ biến nhất hiện nay. Đã có rất nhiều chị em hỏi rằng “uống collagen có bị nổi mụn không” khi có nhu cầu bổ sung collagen cho cơ thể. Trên thực tế, trong các sản phẩm collagen thường có thêm thành phần vitamin C để kích thích collagen hoạt động hiệu quả hơn. Nếu như sử dụng  trong thời gian dài, kết hợp cùng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không khoa học thì sẽ khiến mụn bắt đầu xuất hiện.

da mụn

Vì vậy, để tránh bị nổi mụn trong quá trình sử dụng collagen. Chị em cần tham khảo cách uống collagen hiệu quả, lựa chọn sản phẩm phù hợp với cơ địa. Đồng thời cần xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh.

3.4. Tăng cân

Một số chị em sau khoảng thời gian uống collagen nhận thấy có dấu hiệu tăng cân. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này, có thể là vì trong thành phần của sản phẩm bạn đang dùng có bổ sung thêm một số hàm lượng chất béo và calo cao. Các thành phần này thường là hương liệu có vị ngọt, với mục đích làm giảm vị tanh của chiết xuất collagen.

tăng cân

Chính vì vậy, khi chọn mua sản phẩm, bạn nên chú ý đến thành phần và hãy ưu tiên sản phẩm collagen có nguồn gốc tự nhiên.

3.5. Ảnh hưởng đến vị giác, ăn không ngon miệng

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, một số sản phẩm collagen dạng uống có thể để lại mùi vị khó chịu trong miệng. Nguyên nhân đó chính là do các chất chất bổ sung collagen được làm từ thực phẩm biển không được xử lý kỹ càng nên có mùi tanh. Vì thế gây cảm giác không thể ăn được gì khác, cảm giác không còn ngon miệng cho người sử dụng. Do vậy, để tránh gặp phải tình trạng này, chị em có thể lựa chọn dùng các loại collagen được bổ sung vị ngọt, vị trái cây.

3.6. Có thể gây ra sỏi thận

Uống collagen có tác dụng phụ không? Câu trả lời là “có” nếu chúng ta sử dụng không đúng cách. Nếu uống một lượng lớn, hoặc uống sai liệu trình sẽ gây ra tình trạng dư thừa collagen. Điều này sẽ ảnh hưởng đến một số cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là thận phải “gồng mình” làm việc để đào thải lượng collagen dư thừa ra ngoài. Góp phần làm suy giảm chức năng của thận, tăng khả năng hình thành sỏi thận.

Chuyên gia dinh dưỡng Pamela Schoenfeld cho rằng: “Nếu một người có tiền sử sỏi thận, tốt hơn là nên bổ sung collagen từ từ vào chế độ ăn uống. Cần bắt đầu với không quá 5 – 6 gam mỗi ngày (tương đương khoảng 1 thìa súp).

4. Nguyên nhân của tác dụng phụ khi uống Collagen và lời khuyên từ chuyên gia

Tóm lại, không phải cứ bổ sung Collagen thì sẽ phải chịu tác dụng phụ của quá trình này. Bởi trên thực thế, có rất nhiều nguyên nhân khiến tác dụng phụ của Collagen xảy ra, điển hình phải kể đến như:

uống collagen dạng nước

4.1. Mua Collagen giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Việc sử dụng các loại Collagen để bổ sung cho cơ thể là xu hướng ngày càng được ưa chuộng bởi phái đẹp trong những năm gần đây. Chính vì vậy, trên thị trường xuất hiện rất nhiều những dòng sản phẩm giá rẻ, bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng làm giả, làm nhái hay không có kiểm định của bộ y tế. Chọn mua phải những sản phẩm này không những khiến sức khỏe và sắc đẹp của người tiêu dùng được cải thiện mà còn gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

Do đó, hãy là người tiêu dùng thông minh trước “ma trận” các mặt hàng Collagen khác nhau. Tìm hiểu rõ nhà sản xuất, bảng thành phần, kiểm định của cơ quan có thẩm quyền, nhà phân phối uy tín, … là những yếu tố tiên quyết trước khi lựa chọn sử dụng bất kỳ loại Collagen nào.

4.2. Bảng thành phần không tối ưu

Phái đẹp thường bỏ qua bảng thành phần của những sản phẩm Collagen mà chỉ quan tâm tới hàm lượng cũng như tác dụng mà hãng sản xuất quảng cáo. Một số loại Collagen trên thị trường có những thành phần chiết xuất theo công nghệ cũ, không đảm bảo dưỡng chất và không hỗ trợ hấp thu Collagen hiệu quả. Những thành phần dễ gây dị ứng cũng là yếu tố khiến tác dụng phụ của Collagen xảy ra.

Vậy nên lựa chọn những sản phẩm bổ sung Collagen có bảng thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, lành tính và được nghiên cứu là có tác dụng hỗ trợ hấp thu Collagen tốt nhất vào cơ thể.

4.3. Sử dụng quá liều trong thời gian dài

Collagen không phải là dưỡng chất mà phái đẹp có thể sử dụng tùy tiện bất kỳ lúc nào với hàm lượng càng nhiều càng tốt. Theo các chuyên gia, sử dụng không đúng cách, uống quá liều, sử dụng liên tục trong thời gian dài và không có liều lượng khoa học khiến cơ thể không kịp hấp thu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lời khuyên cho bạn chính là tham khảo những sản phẩm được bày bán và hướng dẫn sử dụng Collagen theo lộ trình cụ thể với hàm lượng phù hợp theo độ tuổi và tình trạng da của bản thân bạn. Việc bổ sung Collagen đúng và đủ sẽ mang lại tác dụng tích cực như bạn mong muốn.

4.4. Không kết hợp lối sống lành mạnh

Sử dụng collagen nhưng ăn uống, sinh hoạt không khoa học, thức khuya, ăn nhiều tinh bột, đồ chiên rán dầu mỡ và ít vận động sẽ khiến cho quá trình hấp thu Collagen gặp khó khăn và gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

thực phẩm giàu collagen

Vì vậy hãy kết hợp uống Collagen với lối sống lành mạnh để đạt được hiệu quả cao nhất cho sức khỏe và sắc đẹp.

Những nguyên nhân nêu trên đã giúp các nàng trả lời được câu hỏi uống “Collagen có tác dụng phụ không?”. Mức độ nguy hiểm của tác dụng phụ khi uống collagen còn tùy thuộc vào việc bạn bổ sung collagen vào cơ thể bằng cách nào. Và việc bạn lựa chọn sản phẩm có đúng loại, đạt tiêu chuẩn hay không.

Tóm lại, để tránh các tác dụng phụ của collagen không mong muốn cũng như sử dụng collagen đạt hiệu quả như mong muốn. Chúng ta cần uống collagen đúng cách – đúng thời điểm – đúng liều lượng và đặc biệt không được nôn nóng. Chỉ lựa chọn sử dụng sản phẩm bổ sung collagen phù hợp với cơ địa. Đồng thời cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý – lành mạnh. Tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và người bán để đảm bảo an toàn cho bản thân. Chúc các nàng luôn có sức khỏe tốt và một làn da trẻ đẹp dài lâu. Đừng quên theo dõi, cập nhật các bài viết chia sẻ mẹo làm đẹp cùng 82X Beauty nhé!


Đăng ngày: 03-11-2021 - 09:00:54 bởi
Tag: , , ,
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Sản phẩm

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x