Tất tần tật những điều cần biết về cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm

Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, mô hình cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm đã và đang giúp nhiều người thành công trên con đường khởi nghiệp. Nếu bạn cũng có ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm với mô hình cộng tác viên kinh doanh, hãy tham khảo bài viết dưới đây từ 82X. 

Hiểu rõ về cộng tác viên kinh doanh

Cộng tác viên kinh doanh là gì?

Cộng tác viên kinh doanh (Independent Sales Representative/Sales Collaborator) được hiểu là những người làm việc trên cơ sở nhận hoa hồng trên mỗi sản phẩm/dịch vụ mà họ bán được cho các đại lý, nhà bán buôn hoặc doanh nghiệp. Hiện nay có 2 dạng cộng tác viên kinh doanh chính là cộng tác viên bỏ vốn và không bỏ vốn. Cụ thể:

  • Cộng tác viên kinh doanh không bỏ vốn: Đây là hình thức người cộng tác chỉ cần bỏ ra một số tiền đặt cọc rất nhỏ để nhập hàng về, bán được bao nhiêu hưởng hoa hồng bấy nhiêu. Hình thức này giúp những người mới bước chân vào con đường kinh doanh giảm thiểu rủi ro mất tiền khi không may buôn bán thua lỗ. 
  • Cộng tác viên kinh doanh bỏ vốn: Đây là hình thức người cộng tác bỏ ra một số vốn nhỏ để nhập hàng. Tuy hình thức này có nhiều rủi ro hơn so với kinh doanh không bỏ vốn nhưng nếu bán được hàng, số tiền lãi thu lại cũng sẽ cao rất nhiều.

Cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm là gì?

Cộng tác viên kinh doanh bán mỹ phẩm là những người bán các sản phẩm như son môi, kem nền, mascara, phấn má hồng, phấn mắt, phấn phủ, sữa rửa mặt, sữa dưỡng thể, dầu gội, gel vuốt tóc, gôm xịt tóc, nước hoa… và nhận tiền hoa hồng hoặc tiền chênh lệch sau khi bán sản phẩm thành công.

Cong-tac-vien-kinh-doanh-my-pham-1

Ngày nay, với nhu cầu làm đẹp tăng cao cùng sự phát phát triển của mạng internet, làn sóng trở thành cộng tác viên bán mỹ phẩm đang diễn ra mạnh mẽ khắp thành thị tới nông thôn. Thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo hay các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada… những người sinh viên hay người lớn tuổi hoàn toàn có thể trở thành cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm với thu nhập tương đối cao.

Những ưu điểm khi trở thành cộng tác viên bán hàng mỹ phẩm

Dưới đây là một số ưu điểm rõ rệt khi trở thành một cộng tác viên (CTV) kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm online và offline: 

– CTV kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn? Cộng tác viên bán hàng mỹ phẩm không mất nhiều vốn: Dù là đặt cọc hay bỏ vốn nhập hàng thì số tiền này đều là rất nhỏ, có thể chỉ từ 500 nghìn – 5 triệu đồng. 

– CTV bán mỹ phẩm không tốn nhiều thời gian: Hiện nay, hầu hết các đại lý, nhà bán buôn hoặc doanh nghiệp đều cung cấp và hỗ trợ các nội dung sản phẩm, hình ảnh và video cho CTV của mình. Việc của cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm chỉ việc đăng bài, tư vấn và chốt đơn bất cứ khi nào có thời gian.

– Lợi nhuận cao từ việc làm CTV mỹ phẩm: Tùy thuộc vào doanh số bán hàng của mỗi người mà lợi nhuận thu về sẽ khác nhau. Tuy nhiên, không ít người làm cộng tác viên bán mỹ phẩm có thể kiếm tiền từ nghề tay trái ngang ngửa mức thu nhập chính. Bên cạnh đó, để gia tăng sự cạnh tranh các đại lý, nhà bán buôn cũng có nhiều chương trình chiết khấu hấp dẫn cho cộng tác viên của mình.

– Giảm thiểu rủi ro nếu buôn bán thua lỗ: Bạn hoàn toàn có thể coi việc bán hàng mỹ phẩm cộng tác viên là cách bạn làm quen với hoạt động kinh doanh. Cho dù thua lỗ thì số tiền vốn này cũng không phải là quá lớn và ít nhiều bạn đã có được những bài học cho riêng mình.

Cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm nhận chiết khấu bao nhiêu?

Tùy theo từng loại hàng hóa và sản phẩm mà mức chiết khấu sẽ là khác nhau. Tuy nhiên, theo tìm hiểu từ 82X, mức chiết khấu hiện nay dao động từ 5-20%. Sản phẩm càng có giá trị cao thì % chiết khấu càng nhỏ và ngược lại.

Ví dụ: Anh A là cộng tác viên kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh cao cấp nhập khẩu. Giá trị sản phẩm của đại lý nơi anh cộng tác khá lớn, khoảng 30 triệu đồng/sản phẩm. Do đó, mức chiết khấu anh nhận được cho nhóm hàng này là 5%/sản phẩm. 

Ngược lại, chị B là cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm phân khúc bình dân. Giá trị mỗi sản phẩm chỉ dao động từ 70–300 nghìn đồng. Do đó, mức chiết khấu áp dụng chị nhận được là 20%/sản phẩm.

Tham khảo: Lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm | Giấy phép kinh doanh mỹ phẩm

Kinh nghiệm làm cộng tác viên bán mỹ phẩm thu lợi nhuận cao

1. Chọn đại lý, nhà bán buôn hoặc doanh nghiệp uy tín

Trước khi quyết định làm cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần tìm hiểu thông tin về các đại lý, nhà bán buôn hoặc doanh nghiệp, là những nơi sẽ cung cấp nguồn hàng. Theo đó, những nhà cung cấp uy tín sẽ có các chính sách cộng tác viên rõ ràng, nguồn hàng ổn định với chất lượng đảm bảo. 

Cong-tac-vien-kinh-doanh-my-pham-2

Ngoài ra, hầu hết những nhà cung cấp mỹ phẩm uy tín thường hỗ trợ tối đa cho người làm cộng tác viên về mặt hình ảnh, video, nội dung bài đăng cũng như tung ra các chương trình bán hàng. Chính vì thế, làm cộng tác viên với nhà cung cấp uy tín bạn sẽ hạn chế tối đa nguy cơ bị lừa đảo, mất tiền.

2. Nguồn mỹ phẩm đảm bảo chất lượng

Kinh doanh mỹ phẩm lấy hàng ở đâu? Khách mua mỹ phẩm không chỉ quan tâm về giá thành, thứ họ quan tâm nhất là sản phẩm đó có đảm bảo chất lượng hay không và tác dụng thực sự của chúng trên cơ thể. Do đó, ngoài mức giá hợp lý bạn cận phải đảm bảo mỹ phẩm của mình đạt chất lượng, đúng nguồn gốc xuất xứ.

3. Thỏa thuận rõ ràng khi làm cộng tác viên online bán mỹ phẩm

Khi quyết định làm cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm online bạn cần xem xét và đảm bảo các điều kiện như: Tiền đặt cọc, quy định về giá và các chính sách bán hàng khác của chủ shop. 

Lưu ý, những trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên phải được quy định rõ ràng và văn bản kèm chữ ký. Điều này giúp bạn hạn chế những tranh chấp có thể xảy ra khi làm cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm.

4. Tận dụng công cụ Livestream để bán mỹ phẩm online

Để thu hút khách hàng dành sự quan tâm đối với sản phẩm, bạn có thể sử dụng công cụ Livestream – phát trực tiếp. Theo đó, Livestream bạn không chỉ trực quan hoá hình ảnh mà còn phát huy kỹ năng học thuyết trình để thuyết phục khách hàng. Trong quá trình phát sóng giới thiệu sản phẩm trực tiếp, hãy kết hợp thêm các chương trình khuyến mãi, giảm giá để gia tăng tỉ lệ chốt đơn hàng.

5. Không ngừng học hỏi và nỗ lực khi làm cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm

Bán được nhiều hàng ngoài cái “duyên” kinh doanh còn yêu cầu bạn phải không ngừng nỗ lực và tìm tòi cái mới theo xu hướng thị trường. Ngoài những hình ảnh hay bài đăng đại lý cung cấp, bạn cần chủ động tìm tòi và bắt trend để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

6. Mở rộng vòng kết nối khi kinh doanh mỹ phẩm

Để nội dung bán hàng tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, bạn cần mở rộng thị trường càng rộng khắp càng tốt. Theo đó, hãy tham gia vào các hội nhóm tìm đối tác kinh doanh mỹ phẩm, thường xuyên đăng bài và tương tác trong khung giờ vàng để gia tăng độ tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Cong-tac-vien-kinh-doanh-my-pham-3

7. Hiểu rõ về mỹ phẩm và tận tâm tư vấn

Muốn làm cộng tác viên kinh doanh mỹ phẩm chốt được nhiều đơn, bạn cần chủ động, tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm mình bán. Hãy đặt mình vào địa vị khách hàng và trả lời những câu hỏi xung quanh về mỹ phẩm như công dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng, mức giá bán, lưu ý khi sử dụng sản phẩm…

Bên cạnh đó, khi làm cộng tác viên bán mỹ phẩm, ngoài kiến thức bạn còn cần phải thể hiện sự chân thành, tận tâm đối với khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn có được tệp khách hàng trung thành trong tương lai.

Xem thêm: Kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên | Khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm

Trên đây là tất cả những điều cần biết về cộng tác viên bán mỹ phẩm online và offline. Mong rằng với những chia sẻ chi tiết trên, bạn sẽ có doanh thu ổn định với vai trò cộng tác viên kinh doanh và luôn thành công trên con đường kinh doanh đầy thử thách!


Đăng ngày: 22-04-2022 - 09:00:31 bởi
Tag: , , , , ,
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Sản phẩm

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x