Các hình thức bổ sung Collagen hiệu quả

Bài viết giới thiệu các hình thức bổ sung collagen thông dụng nhất cũng như cách thức hoạt động của collagen trong cơ thể. Nhờ đó, bạn có thể lựa chọn loại collagen phù hợp với nhu cầu của bản thân. 

1. Collagen là gì?

Chiếm 30% lượng protein trong cơ thể người, Collagen là một loại protein protein phong phú nhất, hoạt động như một khối xây dựng cho xương, răng, cơ, da, khớp và các mô liên kết. Nó giúp duy trì làn da săn chắc, căng mịn thời cung cấp sức mạnh cho xương và cơ.

2. Tác dụng của Collagen

2.1. Collagen giữ da trẻ khỏe, sáng màu, đẩy lùi lão hóa

Collagen chiếm 70% cấu trúc da, phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì. Tác dụng của collagen: kết nối tế bào, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, làm căng và săn da. Theo quy luật tự nhiên, từ sau tuổi 20, lượng collagen trong cơ thể dần hao hụt. Sự suy giảm này khiến làn da nhanh lão hóa. Biểu hiện cụ thể là da khô, nhăn nheo tập trung ở khóe mắt, vòm miệng. Dần dần, hình thành nếp nhăn sâu, da chùng nhão, chảy xệ. 

Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Skin Pharmacology and Physiology cho thấy những người dùng collagen peptide 1 lần mỗi ngày trong 8 tuần cho thấy sự cải thiện đáng kể về độ đàn hồi của da.

collagen

Collagen kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất.

2.2. Collagen làm đầy sẹo, vết thương nhanh lành

Sẹo hình thành do liên kết giữa collagen, elastin bị đứt gãy. Collagen do đó đóng vai trò tích cực trong việc tái tạo tế bào mới thay thế cho tế bào cũ. Nhờ đó, hồi sinh làn da nhanh chóng, đồng thời làm mờ vết thâm. 

2.3. Collagen tái tạo mạch máu

Chảy máu trong là biểu hiện của mạch máu yếu ớt. Là hợp chất sản sinh mạch máu, collagen có thể giúp cơ thể tránh khỏi căn bệnh xơ cứng động mạch, cao huyết áp và nhồi máu cơ tim. 

2.4. Collagen hỗ trợ cơ xương khớp

Chức năng của collagen trong cơ thể là giúp các mô liên kết có thể hoạt động dẻo dai, đàn hồi và chắc khỏe, để ngăn ngừa tình trạng giòn, gãy. Công dụng của collagen với xương khớp giúp cho các khớp di động linh hoạt hơn và ít bị tổn thương.

hỗ trợ xương khớp

Bổ sung collagen giúp bôi trơn sụn khớp, đề phòng các bệnh loãng hay xốp xương

Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Creighton cho thấy collagen cũng có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh viêm khớp, một tình trạng đặc trưng bởi sự phân hủy của sụn và một số mô liên kết.

2.5. Collagen giúp ngừa bệnh đục thủy tinh thể

Collagen có trong giác mạc và thủy tinh thể của mắt. Thiếu dưỡng chất này, thị lực sẽ kém, thủy tinh thể mờ. Cung cấp đủ lượng collagen cần thiết giúp ngừa bệnh về mắt, cũng như tế bào ung thư. 

2.6. Collagen hỗ trợ cải thiện sức khỏe đường ruột

Theo một nghiên cứu năm 2011, glutamine, một axit amin trong collagen, có thể giúp duy trì chức năng hàng rào của ruột, từ đó giúp cải thiện hệ tiêu hóa đáng kể.

Collagen khuyến khích chức năng của những vi khuẩn quan trọng trong cơ chế miễn dịch của cơ thể. Sự tồn tại của collagen tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có lợi. Nhờ đó bảo vệ các hệ cơ quan nội tạng, tăng cường hoạt động não bộ. 

2.7. Collagen mang nhiều lợi ích cho răng, tóc, móng

Collagen tự nhiên có trong chất sừng ở móng, tóc. Vai trò chủ yếu là cung cấp chất dinh dưỡng, hỗ trợ chất sừng hoạt động hiệu quả. Collagen do đó quyết định sự bóng mượt của tóc, sự chắc khỏe của răng, móng. 

Đóng vai trò trọng yếu như vậy nên collagen đặc biệt cần thiết cho toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, từ sau 20 tuổi, hàm lượng collagen sẽ mất đi mỗi năm. Để bù đắp vào lượng thiếu hụt, có các hình thức bổ sung collagen phổ biến, đơn giản mà con người có thể áp dụng.

3. Những ảnh hưởng khi lượng Collagen trong cơ thể sụt giảm

Kể từ năm 25 tuổi, lượng collagen sẽ sụt giảm 2-3% mỗi năm và tới năm 50 tuổi lượng collagen sẽ chỉ còn một nửa. Những ảnh hưởng của collagen khi collagen bị thiếu hụt bao gồm:

  • Da xuất hiện nếp nhăn và sần sùi, nám, sạm da xuất hiện
  • Gân và dây chằng kém linh hoạt
  • Co rút, yếu cơ
  • Đau khớp hoặc thoái hóa khớp do sụn mòn
  • Các vấn đề về đường tiêu hóa do lớp niêm mạc trong đường tiêu hóa của bạn bị mỏng đi

4. Độ tuổi thích hợp để bắt đầu bổ sung Collagen

Lượng Collagen trong cơ thể bắt đầu sụt giảm từ 25 tuổi. Theo chuyên gia, từ sau 25 tuổi cơ thể sẽ bắt đầu có xu hướng sản xuất ít collagen hoặc collagen chất lượng thấp, gây mất độ đàn hồi của da. Cũng trong giai đoạn này, mức độ collagen giảm từ 1- 1,5% mỗi năm và con số này sẽ tăng dần theo độ tuổi.  khi bước sang tuổi 45, tổng mức collagen của cơ thể đã giảm khoảng 30% (chỉ còn 70% so với tuổi 20). Do đó, nếu đợi đến sau 30 tuổi mới bổ sung collagen thì làn da đã phải gánh chịu rất nhiều tổn thương do lão hóa. Thay vì đợi đến khi da lão hóa trầm trọng mới sử dụng, phái đẹp nên bổ sung loại protein này ngay từ tuổi 25 để cung cấp collagen kịp thời cho làn da luôn tươi trẻ.

5. Các hình thức bổ sung collagen

Về cơ bản, có 2 hình thức bổ sung Collagen là bổ sung bên ngoài và bổ sung từ bên trong. Bổ sung bên ngoài thông qua việc sử dụng các loại kem bôi ngoài da. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực chất các phân tử collagen quá lớn để có thể thấm sâu vào da và cho sự cải thiện rõ rệt. Mặt khác, khi được bôi lên da, collagen chỉ có thể tiếp xúc với bề mặt da và trôi đi khi rửa sạch. Thêm nữa, bổ sung dưỡng chất này cũng có một nhược điểm nữa là thường có nhiều tác dụng phụ của collagen và kích ứng cho da hơn dạng viên hay nước uống. Các sản phẩm kem collagen cũng dễ bị làm giả, làm nhái nhiều hơn.

Cũng có một số phương pháp cao cấp hơn để kích thích sản sinh collagen được ứng dụng phổ biến như tiêm, truyền collagen trực tiếp vào da để mang lại hiệu quả tức thời. Tuy nhiên, phương pháp này thường gây ra nhiều phản ứng phụ không mong muốn, cần phải có tay nghề cao và thiết bị máy móc hiện đại.

Phương pháp bổ sung từ bên trong tức là bổ sung qua đường uống như chế độ ăn uống hàng ngày hoặc các thực phẩm chức năng với công nghệ chiết xuất collagen tân tiến.

Các thực phẩm tự nhiên chứa nhiều collagen bao gồm các thực phẩm có màu xanh đậm như bông cải xanh, rau bina, cải chíp… hay là các chế phẩm từ đậu nành, các thực phẩm giàu omega 3…. . Thế nhưng, ở các loại thực phẩm hàng ngày, hàm lượng collagen mà bạn có thể hấp thụ được sẽ không có nhiều, từ đó mà hiệu quả sẽ không cao. Hơn nữa, khi tuổi càng cao, cơ thể càng khó khăn trong quá trình tổng hợp dưỡng chất nên quá trình tổng hợp collagen cũng gặp nhiều khó khăn.

các loại collagen

Các chuyên gia cho rằng bổ sung collagen thông qua đường uống sẽ cho hiệu quả cao nhất

Thay vào đó, các sản phẩm bổ sung collagen được đánh giá là mang lại hiệu quả an toàn và vững chắc nhất.  Ngày nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm collagen mang lại hiệu quả cao cho quá trình tăng sinh collagen như collagen dạng viên, dạng nước, dạng bột. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng,  collagen dạng uống khả năng phát huy tác dụng tốt hơn so với thoa ngoài nhờ khả năng thấm sâu đến nhiều vị trí trên cơ thể, thúc đẩy độ đàn hội và ngăn ngừa lão hóa từ bên trong.

Mặt khác, collagen còn là thành phần quan trọng của sụn, dây chằng, gân… nên nếu bạn bổ sung collagen thông qua đường uống sẽ cung cấp thêm collagen cho các bộ phận này, giúp tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, việc bổ sung collagen còn giúp bạn tăng cường thêm hệ miễn dịch, hỗ trợ sự hoạt động của các cơ quan như tim, gan, phổi, ngăn ngừa ung thư….

Dưới đây là một số hình thức bổ sung collagen cụ thể:

5.1. Bổ sung thông qua các sản phẩm thiên nhiên

Để chăm dưỡng làn da luôn trẻ trung, xinh đẹp thì bổ sung collagen là việc mà chúng ta cần phải làm. Hiện nay cách bổ sung collagen an toàn, tiện lợi nhất đó chính là thông qua các thực phẩm mà chúng ta dung nạp mỗi ngày.

thực phẩm giàu collagen

Collagen có trong các thực phẩm thiên nhiên bổ sung hằng ngày

Sau đây là top đầu những thực phẩm giàu collagen tự nhiên được khuyên dùng bổ sung cho cơ thể.

  • Thịt nạc
  • Nước hầm xương
  • Trứng
  • Tảo xoắn

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến nghị để đảm bảo quá trình sản sinh collagen dồi dào, bạn cần tiêu thụ nhiều sản phẩm có chứa vitamin C, kẽm và đồng vì đây là những dưỡng chất giúp kích thích sản xuất collgen nhiều hơn. Những dưỡng chất này có thể tìm thấy ở các thực phẩm như cam quýt, ớt đỏ, ớt xanh, cà chua, bông cải xanh, rau xanh.

Tuy nhiên, khi bạn già đi cơ thể có thể không còn hấp thụ hoặc tổng hợp các dưỡng chất một cách hiệu quả nữa. Để đảm bảo cơ thể có đủ thành phần cần thiết để tạo ra collagen, bạn cần phải bổ sung các loại collagen dạng sản phẩm bổ trợ.

5.2. Bổ sung Collagen bằng các loại kem bôi ngoài da

Hiện nay, với sự phát triển của ngành mỹ phẩm thì có nhiều sản phẩm chăm sóc da chứa hàm lượng Collagen ra đời. Việc tích hợp Collagen vào các sản phẩm làm đẹp như serum, mặt nạ collagen, kem dưỡng,…mang đến giải pháp chăm da khá thông dụng.

Có thể nói rằng, cách này được nhiều chị em phụ nữ đón nhận nồng nhiệt trong quá trình chăm da của mình.

collagen bôi mặt

Sử dụng Collagen dạng bôi được rất nhiều phụ nữ sử dụng trong chu trình skincare hằng ngày

Ưu điểm của phương pháp bổ sung Collagen bôi mặt này là:

  • Bổ sung hàm lượng Collagen trực tiếp lên bề mặt da, đưa lượng Collagen đến bù đắp những vùng da bị thiếu hụt
  • Giải pháp này sẽ tập trung được lượng Collagen cần thiết chăm sóc da mà không cần phân bổ tới các bộ phận khác như  đối với việc bổ sung Collagen dạng uống.

Tùy theo nhu cầu bổ sung Collagen vào vùng da nào mà chị em chọn lựa cho mình sản phẩm phù hợp.

Thông thường được thực hiện sau các bước làm sạch da, bạn hãy dùng serum chứa Collagen dưỡng da kết hợp với việc massage dạ mặt sẽ giúp các dưỡng chất thẩm thấu sâu hơn. Hoặc có thể đắp mặt nạ chứa Collagen để chăm sóc da khoảng 20-30 phút.

5.3. Bổ sung Collagen chống lão hóa da bằng việc tiêm, truyền

Giải pháp này dành cho chị em muốn cải thiện làn da ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu chọn cách này bạn cần phải thực hiện ở cơ sở chuyên nghiệp, uy tín với đội ngũ bác sĩ thẩm mỹ có kinh nghiệm tay nghề để đảm bảo sự an toàn là trên hết.

Xem thêm: Uống Collagen khi nào tốt?

5.4. Bổ sung Collagen chống lão hóa da bằng đường uống

Với sự phát triển của thực phẩm chức năng trên thị trường hiện nay. Có vô vàng sản phẩm Collagen dạng uống từ các nước phát triển như Nhật Bản, Pháp, Đức, Việt Nam,…Mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng.

Collagen dạng uống có nhiều loại như bột collagen, collagen dạng viên, dạng nước uống. Tùy theo nhu cầu mà bạn chọn lựa sản phẩm phù hợp cho làn da của mình.

Bổ sung Collagen chống lão hóa da trực tiếp vào cơ thể khi dạ dày đang đói là thời điểm tối ưu. Bởi lúc này cơ thể hấp thụ một cách trọn vẹn, nuôi dưỡng làn da một cách chuyên sâu mà không sợ lãng phí vì bị hòa quyện với thức ăn trong dạ dày.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chức năng collagen rất hiệu quả nhằm tăng cường bổ sung collagen trong cơ thể. Trong đó, các sản phẩm collagen dạng nước rất được yêu thích vì hiệu quả sử dụng cao và tiện lợi hơn các loại collagen dạng bột hay dạng viên.

Khi chọn collagen dạng nước của Nhật, bạn lưu ý nên chọn loại collagen peptide được chiết xuất từ cá biển vì đây là loại collagen có khả năng hấp thu cao nhất và tốc độ hấp thu nhanh nhất hiện nay.

collagen 82x

Collagen 82X chứa 120.000mg Collagen peptide kèm các dưỡng chất ưu việt rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ

82X Collagen là một trong những sản phẩm collagen da cá đang được phái đẹp vô cùng yêu chuộng. 82X Collagen được áp dụng công nghệ thủy phân Kosoteki tiên tiến nhất hiện nay với nguồn nguyên liệu chính là da cá biển sâu. Ngoài ra, 82X Collagen còn chứa thêm nhiều thành phần rất tinh túy cho da như vitamin E-B-D, 82 thực vật lên men, Axit Hyaluronic. 

Hiện nay ở trên thị trường có khá nhiều sản phẩm bổ sung collagen khác nhau, do đó mà bạn cần phải cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên lựa chọn những loại sản phẩm collagen được chiết xuất từ da cá. Bởi lẽ dòng sản phẩm này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn. Từ đó mà giữ cho làn da của bạn được tươi trẻ, ngăn ngừa những dấu hiệu của lão hóa sớm.


Đăng ngày: 31-08-2020 - 13:39:34 bởi
Tag: , , ,
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Sản phẩm

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x